วันศุกร์ที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

บันทึกอนุทินครั้งที่ 13

บันทึการเรียนรู้ครั้งที่13
วันพุธที่1เดือน เมษายน พ.ศ.2563
เวลาเรียน08:30-12:30น.
อาจารย์ผู้สอน ดร.จินตนา สุขสำราญ

เนื้อหาที่เรียน
วันนี้เริ่มเรียนด้วยการทดสอบก่อนเรียน
อธิบายเนื้อหาของการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยและยกตัวอย่างการสอนที่ถูกต้องและที่สามารถนำมาประยุกต์ใช้การนำวิธีการสอนแบบบูรณาการให้เข้ากับการจัดกิจกรรมในรูปแบบของคณิตศาสตร์

เทคนิคการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์ได้แก่นิทาน เพลงเกมคำคล้องจอง ปริศนาคำทายบทบาทสมมุติ แผนภูมิภาพ การประกอบอาหาร


สาระและมาตรฐานการเรียนรู้
สาระที่ 1 จำนวนและการดำเนินการสาระที่ 2 การวัด
สาระที่ 3 เรขาคณิต
สาระที่ 4 พีชคณิต
สาระที่ 5 การวิเคราะห์ข้อมูลแล
ะความน่าจะเป็น
สาระที่ 6 ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

หนึ่งมีความคิดเชิงคณิตศาสตร์
Mathematical thinking
จำนวนนับ 1-20
เข้าใจหลักการการนับ
รู้จักตัวเลขฮินดูอารบิกและตัวเลขไทย
รู้ค่าของจำนวน
เปรียบเทียบเรียงลำดับ
การรวมและการแยกกลุ่ม


เกม
ครูทำแผนคล้องคอเด็กเป็นจำนวนต่างๆในรูปแบบที่หลากหลายเช่นตัวเลขแต้มเต๋าขีดและให้เดินไปรอบๆวงกลมแล้วครูเป่านกหวีดพร้อมออกคำสั่งจับครูให้ได้จำนวน 10 หรือจำนวน 5 อยู่ด้วยกันหรือนับเรียงกันจาก 1-10 เป็นต้น

เพลง
นับนิ้วมือ

นี่คือนิ้วมือของฉัน เมื่อฉันนั้นมีสิบนิ้ว
มือซ้ายฉันมีห้านิ้ว   มือขวาก็มีห้า นิ้ว
นับ หนึ่ง สอง สาม สี่ ห้า นับต่อมา หก เจ็ด แปด เก้า สิบ
นับนิ้วนั้นจงอย่ารีบ  นับ หนึ่งถึงสิบ จำให้ขึ้นใจ

คำคล้องจอง
หน้า-กลาง-หลัง
เรือใบ  สีแดง  แล่นแซง
เรือใบ  สีฟ้า     ตามมา
เรือใบ  ลำไหน แล่นอยู่
สีขาว  ช้าจัง  อยู่หลัง

อาจารย์สอนการแต่งคำคล้องจองในแต่ละหน่วยการเรียนเพื่อที่จะให้นำไปใส่ในแผนการสอน


คำศัพท์
1.Rhyme คำคล้องจอง
2. Test before class ทดสอบก่อนเรียน
3. Music เพลง
4. Lesson plan แผนการสอน
5. Thinking การคิด

การประเมิน
อาจารย์ อาจารย์มีความกระตือรือร้นในการเรียนการสอนแต่เช้าและมีการรอนักศึกษาให้เข้ามาเรียนกันทุกคนถึงแม้อินเทอร์เน็ตจะขัดข้องแต่อาจารย์ก็พยายามที่จะสอนให้ความรู้กับนักศึกษา

ตัวเอง มีความกระตือรือร้นในการเรียนตื่นแต่เช้าตั้งใจฟังที่อาจารย์สอนและทบทวนความรู้หลังเลิกเรียน

เพื่อนเพื่อนตั้งใจเรียนและช่วยกันตอบคำถามของอาจารย์มีการสนทนากันระหว่างที่อาจารย์สอนปรึกษาเรื่องงานที่อาจารย์มอบหมายให้










ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น