บันทึการเรียนรู้ครั้งที่13
วันพุธที่1เดือน เมษายน พ.ศ.2563
เวลาเรียน08:30-12:30น.
อาจารย์ผู้สอน ดร.จินตนา สุขสำราญ
เนื้อหาที่เรียน
วันนี้เริ่มเรียนด้วยการทดสอบก่อนเรียน
อธิบายเนื้อหาของการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยและยกตัวอย่างการสอนที่ถูกต้องและที่สามารถนำมาประยุกต์ใช้การนำวิธีการสอนแบบบูรณาการให้เข้ากับการจัดกิจกรรมในรูปแบบของคณิตศาสตร์
เทคนิคการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์ได้แก่นิทาน เพลงเกมคำคล้องจอง ปริศนาคำทายบทบาทสมมุติ แผนภูมิภาพ การประกอบอาหาร
สาระและมาตรฐานการเรียนรู้
สาระที่ 1 จำนวนและการดำเนินการสาระที่ 2 การวัด
สาระที่ 3 เรขาคณิต
สาระที่ 4 พีชคณิต
สาระที่ 5 การวิเคราะห์ข้อมูลแล
ะความน่าจะเป็น
สาระที่ 6 ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
หนึ่งมีความคิดเชิงคณิตศาสตร์
Mathematical thinking
จำนวนนับ 1-20
เข้าใจหลักการการนับ
รู้จักตัวเลขฮินดูอารบิกและตัวเลขไทย
รู้ค่าของจำนวน
เปรียบเทียบเรียงลำดับ
การรวมและการแยกกลุ่ม
เกม
ครูทำแผนคล้องคอเด็กเป็นจำนวนต่างๆในรูปแบบที่หลากหลายเช่นตัวเลขแต้มเต๋าขีดและให้เดินไปรอบๆวงกลมแล้วครูเป่านกหวีดพร้อมออกคำสั่งจับครูให้ได้จำนวน 10 หรือจำนวน 5 อยู่ด้วยกันหรือนับเรียงกันจาก 1-10 เป็นต้น
เพลง
นับนิ้วมือ
นี่คือนิ้วมือของฉัน เมื่อฉันนั้นมีสิบนิ้ว
มือซ้ายฉันมีห้านิ้ว มือขวาก็มีห้า นิ้ว
นับ หนึ่ง สอง สาม สี่ ห้า นับต่อมา หก เจ็ด แปด เก้า สิบ
นับนิ้วนั้นจงอย่ารีบ นับ หนึ่งถึงสิบ จำให้ขึ้นใจ
คำคล้องจอง
หน้า-กลาง-หลัง
เรือใบ สีแดง แล่นแซง
เรือใบ สีฟ้า ตามมา
เรือใบ ลำไหน แล่นอยู่
สีขาว ช้าจัง อยู่หลัง
อาจารย์สอนการแต่งคำคล้องจองในแต่ละหน่วยการเรียนเพื่อที่จะให้นำไปใส่ในแผนการสอน
คำศัพท์
1.Rhyme คำคล้องจอง
2. Test before class ทดสอบก่อนเรียน
3. Music เพลง
4. Lesson plan แผนการสอน
5. Thinking การคิด
การประเมิน
อาจารย์ อาจารย์มีความกระตือรือร้นในการเรียนการสอนแต่เช้าและมีการรอนักศึกษาให้เข้ามาเรียนกันทุกคนถึงแม้อินเทอร์เน็ตจะขัดข้องแต่อาจารย์ก็พยายามที่จะสอนให้ความรู้กับนักศึกษา
ตัวเอง มีความกระตือรือร้นในการเรียนตื่นแต่เช้าตั้งใจฟังที่อาจารย์สอนและทบทวนความรู้หลังเลิกเรียน
เพื่อนเพื่อนตั้งใจเรียนและช่วยกันตอบคำถามของอาจารย์มีการสนทนากันระหว่างที่อาจารย์สอนปรึกษาเรื่องงานที่อาจารย์มอบหมายให้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น